ระบบข่นถ่ายวัสดุอัตโนมัติ

ระบบข่นถ่ายวัสดุอัตโนมัติ

 ระบบการขนถ่ายวัสดุ  (Material Handling System) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารโซ่อุปทานองค์กร ในโรงงานอุตสาหกรรมการผลิตซึ่งมีกระบวนการผลิตหรือกระบวนการแปลงสภาพจากปัจจัยนำเข้า (Input) ได้แก่ วัตถุดิบ เครื่องจักร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน (Intangible Assets) เช่น แรงงาน ระบบการจัดการ ข่าวสาร ทรัพยากรที่ใช้จะต้องมีคุณสมบัติและประโยชน์ใช้สอยที่เหมาะสม และมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำ เพื่อให้สินค้าสำเร็จรูปสามารถแข่งขันทางด้านราคาได้ในท้องตลาด โดยผ่าน กระบวนการแปลงสภาพ (Conversion Process) เป็นขั้นตอนที่ทำให้ปัจจัยนำเข้าที่ผ่านเข้ามามีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ ได้แก่ กระบวนการผลิตในโรงงาน การขนส่ง การเก็บเข้าคลังสินค้า การค้าปลีก การค้าส่ง การติดต่อสื่อสาร และสุดท้ายจนมาเป็น ผลผลิต (Output) เป็นผลได้จากระบบการผลิตที่มีมูลค่าสูงกว่าปัจจัยนำเข้าที่รวมกัน อันเนื่องมาจากที่ได้ผ่านกระบวนการแปลงสภาพ ผลผลิต สินค้า (Goods) และบริการ (Service) และสามารถแบ่งออกได้ 2ประเภท

1.สายพานลำเลียง
ระบบลำเลียงแบบสายพานที่มีประสิทธิภาพสูงถูกออกแบบมาสำหรับผลิตภัณฑ์หลากหลาย ชนิด เช่น อาหาร หรือ สินค้าที่มีน้ำหนักเบาอื่น ๆ สายพานประเภทนี้สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งระบบอัตโนมัติ เหมาะสำหรับ LINE ที่มีความยาว หรือสำหรับการเชื่อมต่อระหว่างกระบวนการต่างๆ เพื่อลดต้นทุนการผลิต ระบบลำเลียงสินค้าเปรียบเสมือนระบบประสาทส่วนกลางสำหรับการดำเนินงานของคุณ มันต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ทุกอย่างสามารถทำงานได้อย่างมี ประสิทธิผลมากที่สุด จุดมุ่งหมายหลักของระบบสายพานลำเลียง คือ ช่วยในกระบวนการต่างๆ ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น และลดต้นทุนในธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับการขนส่ง จัดการจัดเก็บ การผลิตหรือการกระจายสินค้าการออกแบบระบบลำเลียงที่ดี ต้องใช้ความรู้และประสบการณ์อย่างมากเพื่อปรับให้ตรงตามความต้องการของธุรกิจนัน

1..1 สายพานลำเลียงพลาสติก

Modular Conveyor Belt Top Chain เป็นระบบสายพาน New Generation ในวงการสายพานลำเลียงโดยอกแบบมาเพื่อใช้ทดแทนระบบสายพาน PVC, PU, Polyester Wire Mash Belt ซึ่งมีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่หลายประการ โดยสายพาน Modular Conveyor Belt จะมีความคงทนแข็งแรง การซ่อมบำรุงน้อย การวิ่งได้หลายแนวในเส้นเดียว และมีรูปแบบให้เลือกได้หลากหลาย Application โดยทั่วไปสามารถใช้ได้ในหลายหลายอุตสาหกรรม เช่น Cutting Line, เนื้อแช่แข็ง(IQF.) เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ, ผักและผลไม้, ขวดชนิดต่างๆ ,ขนมปัง, ขนมขบเคี้ยว, สายพานตู้อบ(Over Machine), Cooling Line, Metal Detectors, Draining Line, เศษโลหะ(Stamping Line), Line ผลิตและประกอบรถยนต์, Line ผลิตยางรถยนต์ ,Line Packaging เป็นต้น





1.2สายพานลำเลียงแบบอัตโนมัติ

ถูกใช้มากในหลายอุตสาหกรรม ได้แก่ เหมืองแร่ ยานยนต์ การเกษตร คอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ แปรรูปอาหาร การบิน ยา สารเคมี ขวดและกระป็อง และบรรจุภัณฑ์ แม้ว่า สายพานสามารถลำเลียงวัสดุได้หลากหลาย แต่วัสดุส่วนมากได้แก่ อาหาร เช่น ถั่ว กระป๋องและขวด ชิ้นส่วนยานยนต์ เศษเหล็ก ยาและผงแป้ง ไม้และเฟอร์นิเจอร์ และข้าวสารหรืออาหารสัตว์ มีหลายปัจจัยที่จำเป็นในการเลือกระบบลำเลียงให้เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญที่ควรรู้ว่าระบบลำเลียงจะถูกใช้งานอย่างไร สิ่งที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจได้แก่ การใช้งานสายพาย เช่น การเคลื่อนย้าย การสะสมและการคัดเลือก ขนาดของวัสดุ น้ำหนักและรูปร่วง รวมถึงสถานที่ลำเลียงและจุดที่รับวัสดุ
 



ระบบ AGV

  Automated Guided Vehicle หรือ AGV โดยในที่นี้ Quiktron AGV คือระบบขับเคลื่อนภายในอาคารโดยไม่ต้องใช้คน ที่ช่วยขนย้ายสินค้า อุปกรณ์ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
เทคโนโลยี AGV คือสิ่งที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งในคลังสินค้า เพราะหากเปรียบเทียบระหว่างการใช้แรงงานคนกับการใช้ AGV ในเรื่องของการขนย้ายวัสดุ/สินค้าในคลังสินค้าแล้ว ระบบอัตโนมัติ AGV สามารถทำงานได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว และต่อเนื่องในชั่วโมงการทำงานที่มากกว่า ลดข้อผิดพลาดและปัญหาที่เกิดจากการใช้แรงงานคน

   ในปัจจุบัน AGV เป็นที่ยอมรับในตลาด E-Commerce อย่างกว้างขวาง ผู้นำด้านโลจิสติกส์ระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Amazon หรือ Alibaba ได้นำ AGV มาใช้ในการบริหารจัดการสินค้าในระบบคลังสินค้าอัจฉริยะเป็นจำนวนมาก

                                                                                     รถAGV

รถ AGV ได้ถูกนำเข้ามาใช้ในคลังสินค้าจนได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะคลังสินค้าเป็นพื้นที่ที่มีความซับซ้อน ในแต่ละวันมีการนำเข้าและขนส่งสินค้าจำนวนมาก อีกทั้งยังมีประเภทของสินค้าที่หลากหลาย การจัดการในเรื่องตำแหน่งในการจัดวาง หรือการติดตามสถานะการขนส่ง ขั้นตอนเหล่านี้ การใช้คนเพียงอย่างเดียวอาจทำให้เกิดความล่าช้าและโอกาสผิดพลาดสูง 



รถลาก AGV






Comments